Cùng nhìn lại các trang phục quần vợt đã thay đổi qua các thời đại như thế nào.

Phong cách trang phục dành cho quần vợt luôn phải giúp cho vận động viên vận động thoải mái và phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt trong các nội quy thi đấu tại các giải đấu chuyên nghiệp.

Nhưng điều đó không có nghĩa là trang phục cho giới quần vợt không phát triển theo giới thời trang. Các vận động viên thứ hạng cao như Serena Williams và Maria Sharapova đã tạo cho mình những phong cách ấn tượng riêng với trang phục của họ trong thi đấu (các sáng tạo trang phục thi đấu từ ren và thậm chí denim).

Phong cách thời trang của các trang phục thi đấu tennis thường rất thu hút với người xem.

Trong những năm 1920, tay vợt người Mỹ Bill Tilden đã gây ấn tượng với người hâm mộ với cú đánh phải của mình thể hiện phong cách preppy của ông dựa theo phong cách thời trang Tennis của của Ben Rothenberg.

Hiện nay phong cách kết hợp chiếc áo len màu trắng cổ chữ V với quần jean của Tilden vẫn giữ nguyên là phong cách thời trang cổ điển dành cho nam giới.

Những tiến bộ trong công nghệ cũng đã tác động tới hình dáng và chức năng của  bộ trang phục tennis.

Những chất liệu được dùng trong trang phục của các vận động viên phải mặc cách đây 100 năm khác xa so với các chất liệu nhẹ như Spandex, nylon, và các loại vải tổng hợp khác được tạo ra ngày nay giúp làm giảm mồ hôi cần thiết cho các vận động viên.

Keren Ben-Horin, một nhà lịch sử thời trang và là đồng tác giả của She’s Got Legs, Lịch sử Hemlines và Thời trang trao đổi với phóng viên của Allure rằng:

“Vảo thập niêm 1880 và 1890 những phụ nữ hoàng gia chơi quần vợt thậm chí họ vẫn còn mặc quần áo đi dạo đường phố chứa đồ lót dày như corsets hay các bộ váy dài kiểu cách dạ hội với váy lót, và những chiếc váy phồng chít eo trong chứa bộ khung thời đó.

Chúng ta hãy nhìn lại cách trang phục quần vợt đã thay đổi qua các thời đại.

Những năm 1920
Tay vợt người Pháp Suzanne Lenglen đã gây ra một cơn sốt khi cô chơi Wimbledon với chiếc áo cộc tay và váy dập ly sọc dài tới đầu gối. Trang phục của cô đã được nhà thiết kế người Pháp Jean Patou may. Lenglen cũng đeo băng đầu rất phong cách trên sân.

Trong suốt thập kỷ đó, tay vợt người Pháp René Lacoste đã tạo ra những chiếc áo phông cộc tay chất liệu cotton nhẹ, thoáng khí (ngày nay được biết đến là áo polo) và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 1933.

Ngày nay, thương hiệu Lacoste tiếp tục sản xuất các mặt hàng được trang trí bằng những con cá sấu mang tính biểu tượng của hãng(The Crocodile “Là biệt danh của Lacoste).

Những năm thập niên 30
Bộ trang phục tennis của Helen Wills Moody phù hợp với bóng hồng xinh đẹp và quý phái của những năm 1930. Thay vì những chiếc váy quá dài khó di chuyển Moody thích mặc váy dài tới ngang gối và đội chiếc mũ lưỡi trai vành che màu trắng.

Những năm thập niên 1940
Trong trang phục cực kỳ nữ tính, vận động viên quần vợt người Mỹ Gertrude Moran tại Wimbledon vào năm 1949 tạo dấu ấn cho xu hướng những năm 1950 sau đó.

Tóc của cô buộc nơ và cô (cố ý) mặc quần váy ngắn bên ngoài thiết kế bởi hãng quần áo của Anh Ted Tinling kết hợp với chiếc quần ren lộ ra khi cô chạy. Nhiếp ảnh gia đã phải bò xoài ra đất để cố chụp ảnh chiếc quần short ren của cô.

Những năm thập niên 1950
Trang phục của các nữ vận động viên tennis trong những năm 1950 là chiếc váy ngắn xếp ly ôm eo rất xinh xắn được nữ vợt thủ người Mỹ Maureen Connolly mặc thi đấu.

Sau khi nghỉ hưu, tay vợt người Anh Fred Perry tung ra thương hiệu thể thao của mình vào năm 1952.

Những năm thập niên 1960
Mốt thời trang của những năm 1960 đã tạo nên cơn sốt và đã đi vào xu hướng trong trang phục của các nữ vận động viên tennis là những chiếc áo sát nách tinh tế kèm với những chiếc khăn lụa rất phổ biến, trông giống như những bộ quần áo đồ họa của các cầu thủ Anh Virginia Wade hay Lorna Greville-Collins, và Marlys Burel của Pháp.


Những năm 1970
Người Mỹ John McEnroe và Vitas Gerulaitis đã lựa chọn chất liệu nỉ cho chiếc áo polo viền sọc đầy màu sắc, và quần short ngắn. Khởi đầu là hãng dệt kim Fila sản xuất đồ thể thao với sự chứng nhận của ngôi sao tennis Thụy Điển Björn Borg

Những năm 1980
Vào cuối những năm 1980, trang phục được thiết kế trở nên bó hơn. Tay vợt người Mỹ Anne White đã mặc một bộ bó sát màu trắng trong giải Wimbledon vào năm 1985.

Các quan chức thể thao đã yêu cầu cô mặc trang phục truyền thống hơn trong ngày hôm sau. Tại giải Mỹ mở rộng năm 1987, người Mỹ Chris Evert đã mất chiếc vòng tay kim cương của mình trên sân trong trận đấu và trận đấu đã bị tạm dừng cho đến khi chiếc vòng được tìm thấy.

Sự cố đó đã tạo ra mốt vòng đeo tay kim cương giống cô.

Share.

Leave A Reply